Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Du học Nhật Bản - tự túc - học bổng



Du học là mơ ước đối với rất nhiều người Việt Nam, những năm trước đa phần đi theo diện học bổng của chính phủ hay các tổ chức nhưng rất hạn chế. Trong những năm gần đây, du học nước ngoài ngày càng được mở rộng ở nhiều nước theo nhiều diện khác nhau. Ở Việt Nam đối với những năm trước thì chọn du học tại Anh, Úc, Mỹ, Nga, Canada, Singapore nhiều hơn Nhật Bản. Ngày nay, du học Nhật Bản là sự lựa chọn phù hợp với những ai muốn du học, vì Nhật Bản không những là Quốc gia có nền khoa học kỹ thuật bậc nhất và nguồn nhân lực tri thức cao. Được sự quan tâm của chính phủ Nhật Bản đến các bạn du học sinh nước ngoài, nhằm học học giao lưu văn hóa,… đã tạo điều kiện tốt nhất cho những ai muốn vào Nhật Bản học tập và làm việc.

Hiện nay có 3 hình thức để chọn du học vào Nhật Bản gồm: Du học tự túc, du học ngắn hạn và du học học bổng.

Điều kiện đi du học tại Nhật Bản theo các hình thức sau:

Du học tự túc:
Tất cả các công dân Việt Nam tốt nghiệp THPT trở lên. Có trình độ tương đối về Nhật ngữ (có thể nghe, nói, đọc, viết). Khi có đủ điều kiện đi du học, nộp đơn xin du học tại Nhật Bản được Sở Lưu Trú Nhật Bản chấp nhận là du học sinh hoàn toàn được nhập cảnh vào Nhật Bản học. Đi theo diện này, du học sinh phải chịu toàn bộ chi phí và sinh hoạt.

Du học theo diện học bổng:
Toàn bộ chi phí do Bộ giáo dục Nhật Bản đài thọ. Những người du học theo diện này rất hiếm vì học bổng này chỉ dành cho sinh viên năm thứ 3, 4 và sau đại học. Mọi hồ sơ đăng ký đều thông qua trường đại học mà sinh viên đó đang theo học. Sau khi danh sách được Bộ giáo dục Nhật Bản xét duyệt, Đại sứ quán Nhật Bản sẽ đích thân đứng ra xét tuyển (gồm xét hồ sơ, phỏng vấn và thi). Bộ giáo dục Nhật Bản là người quyết định sau cùng xem ai là người được sang Nhật du học.

Du học ngắn hạn: (thời hạn dưới 1 năm)
Đây là chương trình đào tạo được liên kết giữa các trường ĐH Việt Nam với các trường ĐH Nhật Bản.

Việc làm thêm tại Nhật Bản:
Nếu làm thêm ở Nhật Bản bạn sẽ được trả mỗi giờ từ 800 – 1500 Yên, số tiền này đủ trang trải một phần chi phí ăn học, sinh hoạt, thuê nhà…. Du học sinh có thể làm thêm thoải mái nhưng với điều kiện là phải bảo đảm giờ giấc học tập và thời gian có mặt tại lớp đầy đủ.

Thời gian đăng ký nhập học:
*   Ở Nhật Bản, tại trường tiếng thông thường có 4 kỳ nhập học trong năm gồm: Tháng 1, 4, 7, 10 hằng năm.
*   Thời gian đăng ký cho 1 trong 4 kỳ nhập học trên, các bạn phải nộp hồ sơ 4 tháng trước khi nhập học.

Học bổng hàng năm:
Hàng năm, Bộ giáo dục Nhật Bản đều thông báo công khai số lượng học bổng cấp cho sinh viên Việt Nam. Mỗi năm Việt Nam nhận được 30 suất học bổng từ Chính phủ Nhật. Số tiền học bổng mỗi tháng từ 142.500 -185.500 Yên, cũng đủ trang trải sinh hoạt. Các sinh viên đăng ký nhận học bổng này thông qua trường Đại Học mình đang học. Hồ sơ sau đó được gửi lên Bộ giáo dục – đào tạo, sau đó Đại sứ quán Nhật Bản sẽ tổ chức xét tuyển, xem hồ sơ, phỏng vấn và thi viết. Cuối cùng, Đại sứ quán Nhật sẽ gửi hồ sơ cho Bộ giáo dục xét duyệt và có quyết định sau cùng.




Điều kiện đi du học Nhật Bản
Đối với nhu cầu du học tại Việt Nam ngoài các quốc gia như: Anh, Úc, Mỹ, Canada, Singapore,… thì Nhật Bản đang dần trở thành 1 trong những quốc gia được các bạn học sinh – sinh viên Việt Nam lựa chọn đi du học. Hiện nay số lượng du học sinh Việt Nam vào Nhật đứng thứ tư trên thế giới sau Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc.

Nhật Bản ngày càn thu hút được số lượng lớn du học sinh các nước là do học phí và chi phí rẻ hơn nhất nhiều so với các nước Anh, Úc, Mỹ, Canada, Singapore,… Ngoài ra, chế độ đãi ngộ khuyến khích người nước ngoài vào Nhật học tập và làm việc lâu dài cũng khá phổ biến như về thủ tục đơn giản, điều kiện nhập học không khắt khe như các quốc gia khác và cho phép làm thêm từ 28 giờ đến 35 giờ.

Điều kiện đi du học Nhật Bản là:
- Tốt nghiệp THPT trở lên
- Tuổi đời từ 18 đến 35 tuổi
- Học lực từ 5.0 trở lên
- Học tiếng Nhật khoảng 150 giờ tại Việt Nam hay tham gia thi đỗ năng lực tiếng Nhật với chứng chỉ thấp nhất.
- Nếu đã từng đi Tu Nghiệp Sinh tại Nhật Bản hay các quốc gia khác vẫn được phép nộp hồ sơ du học tại Nhật




Nên đi Tu Nghiệp Sinh hay đi du học tại Nhật Bản
Những câu hỏi mà các bậc Phụ huynh và các bạn học sinh, sinh viên có nhu cầu đi du học tại Nhật Bản quan tâm, được các chuyên viên tư vấn nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du học Nhật Bản của chúng tôi trả lời như sau:

Hỏi:  Em muốn đi du học Nhật Bản nhưng em không biết nên học trường nào và học ở đâu?

Đáp:
Hiện tại Công Ty HIỀN QUANG là đại diện tuyển sinh cho các trường hầu hết có tại các vùng miền và tỉnh thành phố ở Nhật Bản , nên việc chọn trường bạn có thể chọn theo học khả năng tài chính gia đình bạn và năng lực học của bạn. Ngoài ra, nếu bạn không biết chọn trường như thế nào cho phù hợp hãy liên hệ trực tiếp tại văn phòng Công ty HIỀN QUANG chúng tôi tư vấn và chọn ra trường phù hợp nhất.

Hỏi thêm:    Hiện nay chính phủ Nhật Bản hay có đơn vị nào hỗ trợ cho vay để đi du học không?

Đáp:
   Hiện nay chính phủ Nhật Bản chưa hỗ trợ vay vốn cho các sinh viên nước ngoài? Các bạn có thể thực hiện vay vốn này tại Việt Nam thông qua các chương trình vay vốn du học của Ngân hàng thương mại hoặc các bạn có thể liên hệ với công ty chúng tôi hỗ trợ tư vấn thủ tục để vay.

Hỏi thêm:    Em không biết là nên đi theo hình thức "Tu Nghiệp Sinh" hay theo diện du học?

Đáp:
  Số học sinh Việt Nam sang bên Nhật ngày càng đông, các bạn đi theo 2 diện: “Tu Nghiệp Sinh” và du học. Cách đây 5 -6  năm về trước các bạn chủ yếu đi theo diện tu nghiệp sinh, nhưng 3 năm trở lại đây các bạn chủ yếu đi theo diện Du học vì đi du học các bạn học xong tiếng có thể học tiếp lên cao và có thể định cư ở Nhật, còn nếu đi “Tu Nghiệp Sinh” thì sau 3 năm các bạn phải trở về nước và việc xin Visa trở lại Nhật Bản khó hơn những bạn chưa bao giờ đi.

Hỏi thêm:    Không biết trường nào đào tạo tiếng Nhật tốt ? học phí là bao nhiêu? công ty có thể tư vấn cho em không?

Đáp:
Nhật Bản có rất nhiều trường dạy tiếng Nhật với các mức học phí khác nhau, học phí khoảng 150 triệu/ 1 năm. Nếu bạn có dự định đi du học Nhật Bản chúng tôi sẽ tư vấn lựa chọn trường có mức học phí phù hợp với kinh tế của bạn, mà chất lượng đào tạo tốt. Hiện nay, công ty cũng liên kết với rất nhiều trường tiếng bên Nhật và có nhiều buổi đàm phán với các trường để giúp đỡ các bạn thời gian đầu như chỉ đóng 6 tháng tiền học phí.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét